Mũ bảo hiểm nửa đầu hay còn gọi là mũ bảo hiểm ½, đây là dòng mũ phổ biến hiện nay mà chúng ta nhìn thấy ngoài đường khi tham gia giao thông tại Việt Nam.
Mũ bảo hiểm nửa đầu Bulldog gang đạt tiêu chuẩn an toàn JIS Nhật Bản
Loại mũ này có tính chất bảo vệ thấp, ít an toàn bởi nó chỉ che chắn được nửa đầu phía trên của người đội. Vùng đầu phía dưới và mặt không được bảo vệ vì thế khi xảy ra tai nạn có thể gặp tổn thương nặng nề. Chính vì vậy, mũ ½ chỉ thích hợp chạy xe với tốc độ thấp.
Tuy nhiên, đây vẫn là loại mũ được ưa chuộng bởi trọng lượng nhẹ, thông thoáng, tiện mang theo.
Thiết kế thời trang, phong cách
Mũ bảo hiểm ¾
So với mũ bảo hiểm ½ thì mũ bảo hiểm ¾ có diện tích bảo vệ đầu rộng hơn, che chắn được cả phần đầu và tai. Mũ ¾ có kính chắn gió bụi phía trước ngăn không cho gió bụi táp vào mặt người đội. Tuy nhiên, nếu không may xảy ra tai nạn thì chiếc mũ này cũng không đem lại sự an toàn tuyệt đối.
Mũ phù hợp cho người đi xa và đi trong phố, kích thước lớn hơn mũ nửa đầu nhưng không quá cồng kềnh.
Mũ bảo hiểm fullface trùm kín đầu, mặt và cằm là kiểu mũ bảo vệ tốt nhất cho người đội. Tuy nhiên, do chiếc mũ này cồng kềnh, nặng hơn so với 2 kiểu mũ trên nên bất tiện khi mang theo nên ít được lái xe sử dụng.
Mặt khác, nhiều người cho rằng chiếc mũ này sẽ gây nóng, bí bách cho người đội, tuy nhiên, hiện nay nhà sản xuất đã thiết kế đầy đủ hệ thống lấy gió mát và đẩy khi nóng trong mũ ra ngoài nên hoàn toàn không có chuyện bị đổ mồ hôi khi đội mũ chạy xe nữa.
Mũ được thiết kế kính che mặt có tác dụng chống gió bụi, chống tia UV, tia cực tím.
Chiếc mũ này được sử dụng nhiều trong các hoạt động đi tour, đi phượt du lịch bụi, đi đường dài, chạy xe motor…
Mũ bảo hiểm lật cằm
Đây là chiếc mũ kết hợp giữa ¾ và fullface, được thiết kế trùm kín đầu, mặt và cằm, tuy nhiên chỉ bằng 1 thao tác, bạn có thể lật cằm lên thành mũ ¾.
Chiếc mũ này khá tiện lợi, vì vậy được rất nhiều người lựa chọn.
Đây là chiếc mũ dành cho anh em chạy xe cào cào hoặc sử dụng trong các cuộc đua xe địa hình. Về căn bản, mũ bảo hiểm cào cào giống với nón fullface nhưng có thêm phần vành lưỡi trai và phần bảo vệ cằm thiết kế dài hơn với mục đích che nắng tốt hơn và chống đất đá bay vào mặt, miệng của người lái.
Do tính chất đua xe địa hình là chạy trên đường sình lầy, nhiều sỏi đá nên phải thiết kế như vậy để bảo vệ an toàn tối đa cho người đội mũ.