Có nên thay mới mũ bảo hiểm không? Bao lâu nên thay mới

Bạn đang sở hữu một chiếc mũ bảo hiểm đắt tiền? Bạn băn khoăn có nên thay mới mũ bảo hiểm không? Hãy cùng Gsports đi tìm câu trả lời ngay sau đây nhé.

XEM THÊM: Địa chỉ lắp thùng GIVI ở Hà Nội

Mũ bảo hiểm là một phụ kiện không thể thiếu của mỗi người hiện đại. Một chiếc mũ bảo hiểm chất lượng chính là bí quyết đảm bảo an toàn cho bạn trong suốt quá trình tham gia giao thông. Vậy có nên thay mới mũ bảo hiểm không? Bao lâu thì nên thay mũ bảo hiểm mới? Hãy cùng Gsports tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết sau đây nhé.

Có nên thay mới mũ bảo hiểm không?

Có nên thay mới mũ bảo hiểm không?

Trước hết, chúng ta cần khẳng định một điều rằng: Nên thay mới mũ bảo hiểm sau một thời gian sử dụng. Tuy nhiên, nhiều bạn vẫn băn khoăn: Mũ bảo hiểm còn mới thì tại sao phải thay? Và sau đây chính là lý do:

Nhiều người nghĩ rằng, chiếc nón bảo hiểm mình đang sử dụng trông còn khá tốt, không bị hư hỏng gì sao phải thay mới? Đây quả thật là một sai lầm lớn, bởi qua thời gian sử dụng, mũ bảo hiểm của bạn dần mất đi khả năng bảo vệ từ bên trong, mặc dù nhìn lớp vỏ ngoài vẫn còn khá ổn, tốt.

Cấu tạo của mũ bảo hiểm chất lượng

Cấu tạo của một chiếc mũ bảo hiểm chất lượng gồm: Phần vỏ ngoài, lớp lót, đệm lót và dây đeo.

Trong đó, lớp vỏ ngoài được chế tác từ vật liệu tổng hợp sợi hoặc polycarbonate. Lớp vỏ ngoài có tác dụng nén và phân tán năng lượng khỏi tác động để giảm bớt lực vào đầu người dùng khi xảy ra va chạm.

thay moi mu bao hiem
thay moi mu bao hiem

Lớp lót thứ hai có tác dụng hấp thụ tác động bên trong. Chúng thường được chế tác từ polystyrene mở rộng hoặc EPS. Cũng như lớp ngoài, lớp lót thứ hai có tác dụng giảm tác động lực vào phần đầu của người dùng khi xảy ra va chạm. Lực tác động sẽ truyền khắp vật liệu của mũ để bảo vệ người tham gia giao thông tối ưu.

Lớp lót thứ ba là đệm lót. Đây là phần được chế tác từ vật liệu xốp mềm để đảm bảo sự êm ái cho phần đầu của người dùng. Đây cũng là phần dễ bám bụi bẩn, tóc và dầu trên da đầu. Người dùng phải thường xuyên làm sạch hoặc thay mới mũ bảo hiểm để đảm bảo vệ sinh.

Phần cuối cùng là dây đeo. Dây đeo giúp giữ chặt nón bảo hiểm với phần đầu khi xảy ra va chạm hay sốc nảy. Phần dây này có thể cong vênh, đứt hay dấu hiệu đứt trong quá trình sử dụng dài lâu.

Lý do nên thay mới mũ bảo hiểm

Theo thời gian sử dụng, các vật liệu trên và chất kết dính có thể bị biến dạng. Các vật liệu cao su thường có tình trạng thoái hóa và bọt EPS bên trong cũng dễ trở nên giòn. Khi bị thoái hóa, chúng không có khả năng hấp thụ tác động. Lúc này đây, mũ bảo hiểm sẽ không còn chức năng bảo vệ người dùng khi xảy ra va chạm.

XEM THÊM: Địa chỉ bán nón mũ bảo hiểm YOHE tại Hòa Bình chính hãng Uy Tín

Do va chạm trong thời gian sử dụng

Trong thời gian sử dụng mũ, có thể sẽ xảy ra những va chạm như va vào tường, kệ bàn, rơi xuống đất,… do đó mũ bảo hiểm của bạn sẽ giảm dần khả năng chống chịu va đập, dù mũ trông như không có vấn đề gì hay chỉ trầy xước sơ sơ nhưng thực chất là tuổi thọ của mũ đã giảm đi ít nhiều.

Mũ bảo hiểm chỉ có khả năng bảo vệ tốt nhất trong lần đầu. Khả năng chịu chống lực của vỏ mũ, mút xốp trong các lần va đập tiếp theo sẽ giảm đi. Qua thời gian, mũ chỉ có thể chịu được những lực va chạm nhẹ, còn khi có những tình huống va chạm mạnh bất ngờ sẽ gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Do thời tiết khắc nghiệt

Chiếc mũ bảo hiểm của bạn hàng ngày phải thường xuyên tiếp xúc với điều kiện thời tiết phức tạp: nắng, mưa, gió, bụi bẩn,… điều này sẽ tác động trực tiếp vào cấu trúc bảo vệ mũ và làm cho thời gian sử dụng của mũ giảm đi khá nhiều.

Do kết cấu của mũ đã bị lão hóa

Mũ bảo hiểm thường được làm từ chất liệu nhựa ABS nguyên sinh và xốp EPS nén dưới tỷ trọng cao. Qua thời gian dài sử dụng, độ liên kết giữa các hạt nhựa và xốp bị mất dần đi, làm cho các chi tiết vỏ mũ, mút xốp giảm chấn bị lão hóa nghiêm trọng, khi gặp va chạm mạnh bất ngờ, mũ khó lòng mà chống đỡ được.

Ngoài ra, phần vỏ ngoài tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, mưa và bụi bẩn trong quá trình sử dụng nên cũng bị suy giảm chức năng bảo vệ người dùng. Chính vì vậy, bạn cũng nên thay đổi vỏ ngoài hoặc toàn bộ mũ để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Bao lâu thì nên thay mới mũ bảo hiểm?

Chính vì những lý do trên, các chuyên gia khuyên rằng bạn nên thay mới mũ bảo hiểm tối đa 5 năm một lần đối với mũ bảo hiểm chính hãng của những thương hiệu lớn. Ngay cả khi bạn cảm thấy chiếc mũ của mình còn mới hay đắt tiền thì bạn cũng nên thay mới chúng. Việc thay mũ bảo hiểm mới định kỳ chính là bí quyết bảo vệ bản thân bạn tốt nhất đấy.

Riêng dòng mũ bảo hiểm nửa đầu có tuổi thọ ngắn hơn. Do đó, bạn nên thay mũ bảo hiểm mới ít nhất khoảng 3 năm một lần. Đối với dòng mũ ¾ đầu, chúng thường được chế tác từ nhựa ABS nguyên sinh chuyên dụng và xốp EPS nén. Do đó, bạn nên thay mũ bảo hiểm kiểu dáng ¾ đầu trong khoảng thời gian tối thiểu 3 đến 4 năm một lần.

XEM THÊM: Tổng giám đốc GIVI Việt Nam tới thăm và làm việc tại GSPORTS

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng, nếu mũ bảo hiểm của bạn rơi từ cầu thang xuống thì bạn nên xem xét thay thế lớp vỏ ngoài. Bên cạnh đó, trong thời gian sử dụng, mũ bảo hiểm của bạn cũng có thể xảy ra tình trạng va vào tường, rơi xuống đất,… Do đó, lớp ngoài của mũ cũng có khả năng giảm dần khả năng chống chịu va đập.

Top mũ bảo hiểm bán chạy nhất hiện nay!

1. [MỚI NHẤT] Mũ bảo hiểm cào cào LS2 MX701 Carbon

Mũ cào cào LS2 MX701 Carbon là dòng mũ offroad MỚI NHẤT của thương hiệu LS2 với chất liệu hoàn toàn làm từ carbon kết hợp công nghệ đỉnh cao, gia tăng độ cứng cáp với kiểu dáng vô cùng thời trang và sang trọng.

[MỚI NHẤT] Mũ bảo hiểm cào cào LS2 MX701 Carbon
ls2 mx701 black gloss

Thông số kĩ thuật LS2 MX701 Carbon

  • Vỏ làm bằng sợi carbon cao cấp, cực nhẹ.
  • EPS công nghệ mới nhất, thiết kế đa kênh thông thoáng gió vào ra.
  • 3 kích thước cỡ vỏ.
  • Kính polycarbonate “A class” trong suốt, chống xước, chống tia cực tím. Đặc biệt bởi khả năng chống va đập và tầm nhìn rộng.
  • Gắn được Pinlock Max Vision siêu to, chống đọng sương cao cấp.
  • Hệ thống thông gió được hình thành bởi các khe hút gió có thể điều chỉnh được ở từng nấc phía trước, trên và cằm có các cửa thoát khí được tích hợp ở phía sau nón.
  • Các lớp đệm trong bằng vải thoáng khí và kháng khuẩn, có thể tháo rời để vệ sinh.
  • Lớp đệm bên trong được tạo hình sẵn bằng lớp cắt laser công thái học
  • Hỗ trợ hệ thống Emergency System – Tháo nón khẩn cấp.
  • Khóa lẫy D-ring và dây đeo được gia cố cứng cáp.
  • Trọng lượng: 1,380g +/-50g

2. [MỚI NHẤT] Mũ 3/4 KYT NFJ Espargaro 2020 Replica (2 kính)

Mũ 3/4 KYT NFJ Espargaro 2020 Replica là mẫu mũ KYT 3/4 2 kính của thương hiệu KYT. Mũ KYT đã có 1 mẫu mũ 3/4 2 kính đó là KYT Venom, thì nay KYT đã ra thêm mẫu 3/4 2 kính mới là KYT NFJ với nhiều thiết kế mới cực kì ấn tượng, hứa hẹn sẽ tạo nên boom tấn trong thời gian tới.

KYT NFJ Espargaro 2020 Replica

Thông số kĩ thuật Mũ 3/4 KYT NFJ Espargaro 2020 Replica

Thương hiệu KYT Helmet Malaysia
Trọng lượng: Khoảng 1350 gram.
Màu sắc: Tem
Đạt chuẩn: QCVN và ASIAN Fit
Vỏ: Nhựa dẻo ADT
Xốp: EPS
Lót: Có thể tháo rời
Ốp tai: Có thể tháo rời.

3. [MỚI NHẤT] Mũ 3/4 KYT NFJ Espargaro Misano 2018 (2 kính)

Mũ 3/4 KYT NFJ Espargaro Misano 2018 là mẫu mũ KYT 3/4 2 kính của thương hiệu KYT. Mũ KYT đã có 1 mẫu mũ 3/4 2 kính đó là KYT Venom, thì nay KYT đã ra thêm mẫu 3/4 2 kính mới là KYT NFJ với nhiều thiết kế mới cực kì ấn tượng, hứa hẹn sẽ tạo nên boom tấn trong thời gian tới.

KYT-NFJ-Espargaro-Misano-2018

Thông số kĩ thuật Mũ 3/4 KYT NFJ Espargaro Misano 2018

Thương hiệu KYT Helmet Malaysia
Trọng lượng: Khoảng 1350 gram.
Màu sắc: Tem
Đạt chuẩn: QCVN và ASIAN Fit
Vỏ: Nhựa dẻo ADT
Xốp: EPS
Lót: Có thể tháo rời
Ốp tai: Có thể tháo rời.

4. [MỚI NHẤT] Mũ 3/4 KYT NFJ Radar Aqua Blue (2 kính)

Mũ 3/4 KYT NFJ Radar Aqua Blue là mẫu mũ KYT 3/4 2 kính của thương hiệu KYT. Mũ KYT đã có 1 mẫu mũ 3/4 2 kính đó là KYT Venom, thì nay KYT đã ra thêm mẫu 3/4 2 kính mới là KYT NFJ với nhiều thiết kế mới cực kì ấn tượng, hứa hẹn sẽ tạo nên boom tấn trong thời gian tới.

kyt-nfj-radar-aqua-blue

Thông số kĩ thuật Mũ 3/4 KYT NFJ Radar Aqua Blue

Thương hiệu KYT Helmet Malaysia
Trọng lượng: Khoảng 1350 gram.
Màu sắc: Tem
Đạt chuẩn: QCVN và ASIAN Fit
Vỏ: Nhựa dẻo ADT
Xốp: EPS
Lót: Có thể tháo rời
Ốp tai: Có thể tháo rời.

5. [MỚI NHẤT] Mũ 3/4 KYT NFJ Super Kip (2 kính)

Mũ 3/4 KYT NFJ Super Kip là mẫu mũ KYT 3/4 2 kính của thương hiệu KYT. Mũ KYT đã có 1 mẫu mũ 3/4 2 kính đó là KYT Venom, thì nay KYT đã ra thêm mẫu 3/4 2 kính mới là KYT NFJ với nhiều thiết kế mới cực kì ấn tượng, hứa hẹn sẽ tạo nên boom tấn trong thời gian tới.

KYT NFJ Super Kip

Thông số kĩ thuật KYT NFJ Super Kip

Thương hiệu KYT Helmet Malaysia
Trọng lượng: Khoảng 1350 gram.
Màu sắc: Tem
Đạt chuẩn: QCVN và ASIAN Fit
Vỏ: Nhựa dẻo ADT
Xốp: EPS
Lót: Có thể tháo rời
Ốp tai: Có thể tháo rời.

6. [MỚI NHẤT] Mũ 3/4 KYT NFJ Xavi Sakura (2 kính)

Mũ 3/4 KYT NFJ Xavi Sakura là mẫu mũ KYT 3/4 2 kính của thương hiệu KYT. Mũ KYT đã có 1 mẫu mũ 3/4 2 kính đó là KYT Venom, thì nay KYT đã ra thêm mẫu 3/4 2 kính mới là KYT NFJ với nhiều thiết kế mới cực kì ấn tượng, hứa hẹn sẽ tạo nên boom tấn trong thời gian tới.

Mũ 3/4 KYT NFJ Xavi Sakura

Thông số kĩ thuật Mũ 3/4 KYT NFJ Xavi Sakura

Thương hiệu KYT Helmet Malaysia
Trọng lượng: Khoảng 1350 gram.
Màu sắc: Tem
Đạt chuẩn: QCVN và ASIAN Fit
Vỏ: Nhựa dẻo ADT
Xốp: EPS
Lót: Có thể tháo rời
Ốp tai: Có thể tháo rời.

Mũ bảo hiểm là một phụ kiện liên quan đến sức khỏe và tính mạng của bạn. Chính vì vậy, đừng quên thường xuyên theo dõi tình trạng và thời gian sử dụng để thay mới mũ bảo hiểm kịp thời. Và đừng quên theo dõi Gsports để cập nhật thêm nhiều thông tin hay về cuộc sống nữa nhé!

==============================

Đặt hàng liên hệ:

Hotline/Zalo: 0969293928/0902121482

Hệ thống shop Gsports tại Hà Nội

  • Cơ sở 1: 396 Đường Láng, Đống Đa
  • Cơ sở 2: 224 Đường Bưởi, Ba Đình
  • Cơ sở 3: 175 Đặng Tiến Đông, Đống Đa

Bài viết liên quan